AD (728x60)

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ gây sốc Thế Giới

Share & Comment

    Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) ngày hôm qua 15/1 đã chính thức thả nổi đồng CHF, diễn biến này kết thúc chính sách đã kéo dài ba năm giữ trần tỷ giá đồng CHF, được thiết kế để bảo vệ nền kinh tế Thụy Sỹ khỏi cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng Euro.SNB cho phép CHF được giao dịch tự do, trong khi lãi suất huy động CHF giảm sâu hơn về mức lãi suất âm (-0.75%).

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ gây sốc Thế Giới
Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ gây sốc Thế Giới
Sự thay đổi chính sách tiền tệ gây choáng váng của Thụy Sĩ khiến thị trường chao đảo, điều này khiến chúng ta nhớ lại cảnh báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen vào tháng 11 rằng "sự bình thường hóa chính sách tiền tệ có thể dẫn đến sự gia tăng của một số biến động tài chính."

Chủ tịch Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ Thomas Jordan dỡ bỏ mức trần vốn đã được duy trì trong 3 năm, ngay lập tức Đồng Franc Thụy Sĩ tăng 27 % so với đồng USD, cùng diễn biến này, đồng EUR tiếp tục giảm về mức thấp nhất trong vòng 11 năm so với USD. Sự biến động quá bất thường này của đồng CHF khiến không ai nghĩ nó là một loại tiền tệ dự trữ lớn thứ bảy trên thế giới. Rất nhiều các ngân hàng cũng như Broker đã tạm ngừng cung cấp thanh khoản cho đồng CHF vì lý do này.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ

Bài học cho các nhà đầu tư: các ngân hàng trung ương không còn đồng tiếng nói chung, và họ một lần nữa lại trở thành nguồn gốc của biến động chứ không phải sự ổn định trên thị trường tài chính. Thêm vào đó, việc định hướng chính sách tương lai vẫn còn nhiều giới hạn do chính sách có thể thay đổi đột ngột khi điều kiện kinh tế thay đổi và các quan chức dường như ưa thích các những diễn biến hết sức ngạc nhiên cho thị trường. 

Những biến động tiền tàng đã xuất hiện thậm chí trước cả ngày hôm qua. Các nhà đầu tư vẫn chờ đợi Mỹ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 và Ngân hàng Trung ương châu Âu được cho rằng sẽ quyết định mua trái phiếu chính phủ lần đầu tiên. Như là kết quả của phân kì kinh tế, khi đồng euro yếu đi 14 % trong năm qua so với đồng USD.

Lãi suất âm
Jordan dỡ bỏ mức trần 1,20 franc cho 1 euro một tuần trước khi ECB dự kiến sẽ đưa ra thông báo về chương trình nới lỏng định lượng. Động thái này sẽ tăng cường áp lực lên đồng tiền của Thụy Sĩ, làm cho Franc mạnh thêm. trong khi lãi suất huy động CHF giảm sâu hơn về mức lãi suất âm (-0.75%). 

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008 và cả thế giới chìm vào suy thoái, các ngân hàng trung ương lớn đã triển khai chính sách cực kỳ dễ dãi với lãi suất gần bằng không và những khoản vay với lãi suất thấp mà Deutsche Bank AG ước tính đã đạt tới con số 10 nghìn tỉ đô la Mỹ. 

Thanh khoản cao đã khiến thị trường dịu đi đôi chút, nhưng bây giờ các vấn đề mới đang nổi lên có thể sẽ lại khiến thị trường chao đảo. 

SNB lưu ý rằng sự chia rẽ chính sách là một trong những lý do khiến mức trần bị dỡ bỏ, điều này cho thấy sự phân chia chính sách tiền tệ đang trở thành "một xu hướng ngày càng rõ nét hơn." Khi Fed sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ, trong khi đó ECB lại đang tìm cách để nới lỏng tiền tệ thêm nữa nhằm giảm lạm phát. Ngân hàng Nhật Bản cũng đã thực hiện nới lỏng định lượng.

Biến động trở lại trên thị trường ngoại hối Chỉ trong tuần này, SNB đã ám chỉ mức trần sẽ không thay đổi, Phó Tổng thống Jean-Pierre Danthine đã phát biểu, "đó luôn là trụ cột trong chính sách tiền tệ của chúng tôi.". Tuy nhiên, ngày hôm qua họ lại thay đổi hoàn toàn cục diện. Nhà lập pháp Anh gọi Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney là một "người bạn trai không đáng tin cậy" vì ông này đã đưa ra những thông điệp không đáng tin về tỉ giá.

Theo Marshall Gitller, trưởng bộ phận nghiên cứu triến lược ngoại hối tại IronFX cho rằng 
“Tại sao SNB lại thay đổi chính sách đã kéo dài ba năm vào lúc này? Những lý do chính của SNB là việc phân kỳ chính sách tiền tệ giữa các khu vực tiền tệ với đồng USD ngày một lớn. Có khả năng họ có thể đã biết trước điều gì đó về cuộc họp ECB tuần tới, điều mà làm cho họ nghĩ rằng đồng USD sẽ tiếp tục tăng mạnh hoặc chính sách tiền tệ sẽ phân ra nhiều hơn. Động thái này làm tăng khả năng mạnh rằng cuộc họp ECB tuần tới có thể đưa ra một chương trình nới lỏng định lượng lớn hơn so với dự đoán và sẽ kéo đồng EUR thấp hơn nữa”

Fed cũng có thể khiến các nhà đầu tư hụt bước vì Fed nhấn mạnh rằng bất kỳ sự thay đổi lãi suất nào cũng cần phụ thuộc vào tình hình thực tế. Trong khi Capital Economics Ltd. cho rằng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6, Goldman Sachs Group Inc nghĩ tới quý ba và Morgan Stanley lại hướng đến năm 2016. 

"Biến động đang trở lại thị trường tài chính," Kit Juckes, chiến lược gia toàn cầu của Societe Generale SA tại London nói. "Thị trường đang phải đối mặt với nhiều luồng ý kiến trái ngược, phân kỳ kinh tế nhiều hơn và phân kỳ chính sách tiền tệ cũng xảy ra nhiều hơn. Tất cả những điều này sẽ va chạm với nhau và xảy ra xung đột. " 

Link: http://www.bloomberg.com/news/2015-01-15/central-banks-show-power-to-shock-as-2015-policy-splits-exposed.html và tổng hợp
Theo Tạ Quân IronFX
Thẻ:

WowApp dựa trên "Chủ nghĩa Wow":

Wowism là một hệ thống kinh tế mới trong đó phần lớn lợi ích kinh tế được chia sẻ với cộng đồng. Và sau đó, cộng đồng lại tiếp tục chia sẻ để giúp đỡ thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Để chúng ta cùng tạo nguồn thu nhập thụ động cùng WowApp!

Copyright © WOWAPP - Kiếm tiền online 2017 | Designed by Templateism.com